Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

nếu như dự kiến ​​Vương quốc Anh rời Liên minh châu Âu

nếu như dự kiến ​​Vương quốc Anh rời Liên minh châu Âu vào cuối năm nay, quyền lực thực dân một thời sẽ lại hướng ánh mắt về phía châu Á.

Điều đó đã được xác nhận vào tuần trước khi Bộ trưởng Quốc phòng Gavin Williamson nói rằng Anh đặt mục tiêu thành lập một căn cứ hải quân mới ở đâu đó ở châu Á trong những năm tới.

Đây là thời điểm lớn nhất của chúng tôi với tư cách là một quốc gia kể từ khi kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai. Đây là thời điểm của chúng tôi để trở thành người chơi toàn cầu thực sự một lần nữa - và tôi nghĩ rằng các lực lượng vũ trang đóng vai trò thực sự quan trọng như là một phần của điều đó.

Singapore hoặc Brunei, hai thuộc địa cũ của Anh ở Đông Nam Á, có thể là địa điểm tiềm năng cho căn cứ mới được ấp ủ, một nguồn tin thân cận với Williamson nói với tờ nhật báo Telegraph, một tờ báo của Anh.

Brunei đã tổ chức một căn cứ quân sự nhỏ của Anh, nơi một tiểu đoàn của Súng trường Hoàng gia Gurkha đóng quân và được trả bởi Quốc vương cầm quyền của đất nước.

Malaysia, một thuộc địa cũ của Anh nhưng có chính phủ hiện đang bị kiểm soát bởi một thủ tướng chống Anh nổi tiếng, Mahathir Mohamad, có vẻ không phù hợp với vai trò này.

HMS Albion được nhìn thấy đang đi vào một cảng tại thành phố Hồ Chí Minh vào đầu tuần này.  Ảnh: Hải quân Hoàng gia Anh
Tàu chiến HMS Albion của Anh tại một cảng ở thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Hải quân Hoàng gia Anh
Có vẻ như Anh cũng sẽ không chọn một quốc gia châu Á không thuộc Khối thịnh vượng chung, một hiệp hội chính trị chủ yếu bao gồm các lãnh thổ trước đây của Vương quốc Anh.

Bất kể căn cứ triển vọng nằm ở đâu, hoặc nó sẽ có ý nghĩa quân sự như thế nào, đó là một dấu hiệu khác cho thấy Anh đặt mục tiêu đóng vai trò lớn hơn nhiều trong các vấn đề châu Á so với nhiều thập kỷ.

Tất cả đều là một phần của tiên đề của đảng Bảo thủ cầm quyền nhằm tạo ra một nước Anh toàn cầu mới. Đây là động thái đến vào thời điểm khó hiểu, cả ở châu Âu và châu Á.

Trong những năm gần đây, căng thẳng địa chính trị ở châu Á đã leo thang giữa một Trung Quốc quyết đoán, đã lan rộng ngoại giao của mình thông qua kế hoạch đầu tư Vành đai và Sáng kiến ​​Đường bộ (BRI) trị giá 1 nghìn tỷ đô la Mỹ, và một nước Mỹ tái lập muốn lấy lại ảnh hưởng và quyền lực nó đã mất do sự gia tăng của Trung Quốc.

Nước Anh, hầu như vắng bóng ở châu Á-Thái Bình Dương kể từ khi thực dân hóa cách đây hơn nửa thế kỷ, dường như cảm thấy có một nơi để tái định vị trong khu vực giữa sự rạn nứt, để tái xác định là một người chơi toàn cầu thực sự của Vương quốc Anh theo lời của Williamson.

Nó có những người ủng hộ khu vực nhất định. Tổng thống Đài Loan Tsai Ing-wen, người được lãnh đạo tối cao của Trung Quốc Tập Cận Bình nói gần đây rằng ông có thể cân nhắc sử dụng lực lượng quân sự để đạt được sự thống nhất giữa các quốc gia, hai nước, nói rằng vào ngày 5 tháng 1, bà hoan nghênh một căn cứ quân sự mới của Anh trong khu vực.

Bất kỳ hành động nào sẽ hữu ích đối với việc duy trì hòa bình ở Biển Đông, cũng như duy trì tự do đi lại, cô nói sẽ được Đài Loan ủng hộ.

Vương quốc Anh-Hải quân-HMS Albion-Facebook
Một sĩ quan hải quân Anh trên tàu chiến. Ảnh: Facebook
Một số chính phủ châu Á khác đã bình luận công khai về căn cứ hải quân mới theo kế hoạch của Anh, nhưng nó có thể đã đi xuống tốt ở các thủ đô khu vực phản đối các động thái bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông, một phần trong đó do Việt Nam, Malaysia, Philippines và Đài Loan tranh chấp .

Đây là một cử chỉ uốn cong cơ bắp nhắm vào Trung Quốc và cho thấy sự tham gia chặt chẽ hơn của các cường quốc bên ngoài trong các tranh chấp ở Biển Đông, ông Xu Xu Liping, giáo sư tại Viện nghiên cứu châu Á-Thái Bình Dương thuộc Viện Khoa học xã hội Trung Quốc, nói với miền Nam Bưu điện buổi sáng Trung Quốc.

Kể từ cuộc trưng cầu dân ý về Brexit vào tháng 6 năm 2016, trong đó phần lớn cử tri đã chọn rời khỏi Liên minh châu Âu, các chính phủ bảo thủ kế tiếp không chuẩn bị cho một kết quả như vậy đã tranh giành không chỉ để sắp xếp một thỏa thuận thoát khỏi mà còn cả cách xác định vị trí của Anh trong thế giới hậu Brexit.

Trở lại vào tháng 1 năm 2017, Thủ tướng Theresa May cho biết bà muốn xây dựng một Vương quốc Anh toàn cầu. Một tháng sau đó, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ, ông Vladimir Johnson tuyên bố rằng Anh sẽ cam kết hơn với khu vực châu Á-Thái Bình Dương và sau nhiều thập kỷ chuyển quân đội. lợi ích về phía tây từ châu Á, các lực lượng của Vương quốc Anh sẽ hướng về phía đông của Suez.

Vào thời điểm đó, rất ít nhà phân tích nghĩ rằng những phát ngôn như vậy còn hơn cả những bình luận hay thậm chí là ảo tưởng. Đối với các nhà phê bình, chính phủ đã cố gắng tạo ra sự thay đổi tích cực đối với thỏa thuận Brexit.

Nhưng, vào tháng Tư năm ngoái, Anh đã mở một căn cứ hải quân mới ở Bahrain, căn cứ mới đầu tiên ở phía đông Suez kể từ năm 1971. Một cơ sở đào tạo mới ở Ô-man được thiết lập để mở trong năm nay. Với 16 căn cứ quân sự trên toàn thế giới, Anh chỉ đứng sau Mỹ về quy mô.

Trong khi trong nhiều thập kỷ, các chính phủ trước đây không có gì tương tự như các chính sách của Mỹ Pivot Pivot đối với Châu Á hay Nga Nhìn về phía Đông, Anh vẫn duy trì các lợi ích quân sự quan trọng ở châu Á-Thái Bình Dương.

Thủ tướng Anh Theresa May rời khỏi Phố 10 ở trung tâm London vào ngày 16 tháng 11. Ảnh: AFP
Thủ tướng Anh Theresa May rời khỏi Phố 10 ở trung tâm London trong một bức ảnh. Ảnh: AFP
Ví dụ, họ vẫn tổ chức các cuộc tập trận quân sự thường xuyên với các đối tác Liên bang, Malaysia, Singapore, Úc và New Zealand, tất cả những người này vẫn tham gia Năm Thỏa thuận phòng thủ quyền lực, một mối quan hệ quốc phòng được hình thành vào những năm 1970.

Vào tháng 9, một trong những tàu chiến của họ đã tham gia một cuộc tập trận tự do hàng hải của người Hồi giáo ở Biển Đông, phần lớn là sự thất vọng của Trung Quốc, coi đây là một cử chỉ thù địch.

Giống như các tổng thống Mỹ hiện tại và trong quá khứ, các bộ trưởng Anh hiện nói về mối quan tâm mới của họ ở châu Á với một mức độ nhân từ về đạo đức và chính trị.

Anh, Bộ trưởng Ngoại giao Jeremy Hunt cho biết trong một bài phát biểu tại Singapore tuần trước, có thể hành động như một chuỗi vô hình liên kết với các nền dân chủ trên thế giới, những quốc gia chia sẻ các giá trị của chúng tôi và ủng hộ niềm tin của chúng tôi vào thương mại tự do, luật pháp và cởi mở xã hội.

Trớ trêu thay, có lẽ, Hunt đã nói chuyện ở một quốc đảo đã bị kiểm soát bởi một đảng đàn áp kể từ khi độc lập vào năm 1965 và không có sự chuyển giao dân chủ nào có thể sớm xảy ra.

Hơn nữa, một địa điểm có khả năng cho căn cứ quân sự châu Á mới của Anh là Brunei, một quốc gia giàu có dưới một triệu người do Quốc vương Hassanal Bolkiah thống trị trong hơn 50 năm mà không có bất kỳ sự giả vờ nào về nền dân chủ đa đảng.

Nhưng những nhận xét của Hunt về việc duy trì thương mại tự do của Google có thể được đón nhận tốt hơn so với những lời hoa mỹ của ông về các xã hội mở.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II (phải) và Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah đi ngang qua một cuộc diễu hành của Gurkhas trong cuộc thi Gurkha 200 trong khuôn viên Bệnh viện Hoàng gia Chelsea ở London vào ngày 9 tháng 6 năm 2015. Sự kiện này là một phần của lễ kỷ niệm hai năm Những người lính Gurkha của Nepal trong lực lượng vũ trang Anh.  Kể từ lần đầu tiên phục vụ như một phần của quân đội ở Ấn Độ do Anh điều hành vào năm 1815, họ đã tạo dựng được danh tiếng về sự hung dữ, lòng trung thành và những con dao chiến đấu kukri sắc như dao cạo và 26 thành viên của họ đã được trao tặng Victoria Cross, giải thưởng quân sự cao nhất của Anh về lòng dũng cảm .  AFP PHOTO / POOL / ALASTAIR GRANT (Ảnh của ALASTAIR GRANT / POOL / AFP)
Nữ hoàng Anh Elizabeth II (phải) và Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah đi ngang qua một cuộc diễu hành của Gurkhas trong cuộc thi Gurkha 200 tại Bệnh viện Hoàng gia Chelsea ở London, ngày 9 tháng 6 năm 2015. Ảnh: AFP / Alastair Grant
Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam đều coi Anh là một đối tác thương mại quan trọng, mặc dù không có nghĩa là quan trọng nhất của họ. Tuy nhiên, thương mại chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng khi (hoặc nếu) Vương quốc Anh cuối cùng rời khỏi Liên minh châu Âu, nơi mà một số quốc gia châu Á đã hoặc đang đàm phán các hiệp định thương mại tự do (FTA).

Các bộ trưởng cao cấp của Anh đã dành một phần đáng kể trong hai năm qua đi thăm châu Á để tăng cường hỗ trợ cho các hiệp định kinh tế song phương mới một khi Anh bị loại khỏi các hiệp ước của EU.

Một số FTA đã được thảo luận, nhưng các cuộc đàm phán chính thức sẽ phải đợi cho đến khi Anh rời khỏi EU. Trong mối liên hệ đó, Hunt đã đi thăm Singapore và Malaysia vào tuần trước để nói về thương mại của Anh với Đông Nam Á khi nước này rời khỏi EU.

Trong khi Nhật Bản và Hàn Quốc có xu hướng xuất khẩu nhiều như họ nhập khẩu từ Anh, hầu hết các quốc gia Đông Nam Á đều có thâm hụt thương mại.

Việt Nam, gần đây đã đồng ý FTA với EU, đã xuất khẩu một số hàng hóa trị giá 4 tỷ USD sang Anh vào năm 2016, theo dữ liệu thương mại của Anh. Thái Lan đã xuất khẩu gần như cùng một giá trị hàng hóa, trong khi Campuchia gửi gần 1 tỷ USD. Đối với cả ba, nhập khẩu từ Anh có giá trị ít hơn một phần ba xuất khẩu của họ.

Vương quốc Anh-Thương mại-Vận chuyển-2016-Facebook
Một tàu thương mại của Anh. Ảnh: Facebook
Do đó, điều này sẽ khiến các nhà xuất khẩu này quan tâm đến các điều khoản thân thiện với nước Anh thời hậu Brexit, vì sợ họ phải chịu sự sụt giảm thương mại trong tương lai. Nhưng thương mại, chẳng hạn, không đủ: Việt Nam, ví dụ, giao dịch nhiều hơn với Đức hơn là với Vương quốc Anh.

Hơn nữa, các cường quốc kinh tế sắp trở thành như Indonesia và, khá xa phía sau, Việt Nam, gần như hoàn toàn vắng mặt trong cuộc trò chuyện công khai hoặc chính trị ở Anh.

Một căn cứ quân sự mới ở châu Á, ít nhất là về mặt vật chất, chứng minh rằng Anh đặt mục tiêu trở thành một người bảo vệ luật pháp quốc tế khác, bao gồm cả tự do hàng hải ở Biển Đông, một vai trò chiến lược có thể chuyển sang tiếp cận kinh tế nhiều hơn khu vực phát triển nhanh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

geir Pedersen nhậm chức vào thứ Hai

geir Pedersen nhậm chức vào thứ Hai với tư cách là Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc tại Syria, thay thế cho nhân viên sắp ra đi. Nhiệm kỳ của...