Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

nhà vua Bahrain hôm Chủ nhật đã ra lệnh khôi phục quyền công dân của 551

nhà vua Bahrain hôm Chủ nhật đã ra lệnh khôi phục quyền công dân của 551 người Bahrain sau khi đất nước của ông bị hỏa hoạn từ Liên Hợp Quốc và các nhóm nhân quyền vì đã thu hồi quốc tịch của công dân.

Vua Hoàng đế Hamad bin Isa Al Khalifa đã ban hành lệnh khôi phục quyền công dân của 551 người bị kết án có quốc tịch đã bị thu hồi theo phán quyết của tòa án, Hãng thông tấn Bahrain của nhà nước đưa tin.

Đồng minh Bahrain của Hoa Kỳ đã trải qua tình trạng bất ổn kể từ năm 2011, khi chính quyền trấn áp những người biểu tình do người Shiite lãnh đạo đòi cải cách chính trị.

Kể từ đó, hàng trăm người biểu tình đã bị bỏ tù và những người bị kết án phạm tội khủng bố đã bị tước quốc tịch.

Bahrain đã cáo buộc Iran đào tạo và ủng hộ người biểu tình để lật đổ chính phủ, buộc tội Tehran phủ nhận.

Hãng thông tấn BNA cho biết, Vua Hamad, người có thể đảo ngược các quyết định của tòa án, yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền phải tính đến bản chất của tội ác.

Ông đã chỉ đạo Bộ Nội vụ kiểm tra từng trường hợp và chuẩn bị một danh sách những người có quốc tịch có thể được phục hồi.

Các nhóm nhân quyền ước tính rằng 990 người chủ yếu là người Shiite đã bị thu hồi quyền công dân kể từ khi bắt đầu các thủ tục tố tụng tư pháp vào năm 2012 chống lại những người tham gia cuộc biểu tình.

Được cai trị trong hơn hai thế kỷ bởi triều đại Sunni Al-Khalifa, Bahrain có đa số người Hồi giáo Shiite, theo ước tính không chính thức được tranh luận bởi chính phủ.

Quyết định hôm chủ nhật được đưa ra sau khi tòa án Bahrain vào thứ ba đã kết án 138 người tù và hủy bỏ quyền công dân của họ, vào cuối phiên tòa xét xử hàng loạt bị lên án bởi nhóm quyền Amnesty International.

Những người bị kết án - công dân Shiite Bahrain, theo một nguồn tư pháp - thuộc về một nhóm 169 người bị buộc tội thành lập một nhóm khủng bố Hồi giáo có liên kết với Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Đây là nhóm người lớn nhất đã bị kết án và mất quyền công dân do kết quả của một phiên tòa kể từ năm 2012, theo Viện Quyền và Dân chủ Bahrain.

Cao ủy Nhân quyền LHQ hôm thứ Năm đã bày tỏ sự báo động về quyết định của tòa án.

Những lời kết tội của Thứ Ba làm nảy sinh những lo ngại nghiêm trọng về việc áp dụng luật, đặc biệt thông qua một phiên tòa xét xử hàng loạt thiếu các biện pháp bảo vệ theo thủ tục cần thiết để đảm bảo một phiên tòa công bằng, ủy viên về quyền của Michelle, Michelle Bachelet nói trong một tuyên bố.

Cô không được phép mang quốc tịch, đặc biệt là trên cơ sở phân biệt đối xử, cô nói, nhấn mạnh rằng việc tước quốc tịch tùy tiện khiến các cá nhân liên quan và các thành viên gia đình của họ rơi vào tình trạng dễ bị tổn thương vì vi phạm nhân quyền.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

geir Pedersen nhậm chức vào thứ Hai

geir Pedersen nhậm chức vào thứ Hai với tư cách là Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc tại Syria, thay thế cho nhân viên sắp ra đi. Nhiệm kỳ của...