Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

khi các cầu thủ của Qatar xuất hiện tại Sân vận động Thành phố

khi các cầu thủ của Qatar xuất hiện tại Sân vận động Thành phố Thể thao Zayed ở Abu Dhabi vào tối thứ Sáu để đối mặt với Nhật Bản trong trận chung kết Asian Cup đầu tiên của họ, họ sẽ không có cơ hội làm nên lịch sử bóng đá. Họ cũng sẽ có một cơ hội hoàn hảo để làm phiền một số người hàng xóm  -  không chỉ là quốc gia sở tại.

Có khả năng khán giả trung lập trong sân vận động cho trận chung kết, lớn nhất trong bóng đá quốc tế châu Á, sẽ cổ vũ cho Nhật Bản, đội bóng hàng đầu của lục địa với bốn danh hiệu đã được đặt tên.

Nhưng đội Qatari này dường như đắm mình trong những thử thách như vậy, dù trên hay ngoài sân cỏ. Trong trận bán kết thứ ba The Maroons, đã đánh bại United Arab Emirates 4-0 trước các cổ động viên của đội nhà, một số người đã phản ứng bằng cách vỗ về đội Qatari nổi tiếng bằng giày và chai nước.

Hầu hết người hâm mộ có mặt đã được Hội đồng Thể thao Abu Dhabi trao vé miễn phí. Điều này được thực hiện một cách phô trương để đảm bảo một ngôi nhà đầy đủ, mặc dù có những nghi ngờ rằng nó nhằm giảm thiểu sự hiện diện của những người ủng hộ Qatari, hoặc thậm chí người dân Hawaii có thể cổ vũ cho Qatar vào sân vận động.

Không phải là có nhiều người hâm mộ Qatar trong nước nào. UAE, cùng với Ả Rập Xê Út, Bahrain và Ai Cập, đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar vào tháng 6 năm 2017. Những kẻ xúi giục của cái gọi là Hồi Qatar Blockade này, một nỗ lực nhằm cô lập đất nước, trong số những điều khác, ủng hộ Doha khủng bố. Qatar phủ nhận các yêu sách.

Những ảnh hưởng của điều này đã được cảm nhận trên sân bóng đá. Tại Giải vô địch U19 châu Á vào tháng 10, các cầu thủ của Tiểu vương quốc đã từ chối cái bắt tay trước trận đấu thông thường với các đối thủ Qatari của họ. Tại Cup Cup 2017, một cuộc thi trong khu vực chỉ diễn ra trước khi Qatar đồng ý chuyển quyền lưu trữ sang Kuwait, các đội Ả Rập và Tiểu vương quốc đã rút khỏi các cuộc họp báo do micro hiển thị logo của kênh thể thao Qatari BeIN Sports.

Kênh đó cũng đã được tham gia vào một hàng khác. Nó sở hữu quyền phát sóng cho một số sự kiện thể thao trong khu vực và đã cáo buộc BeoutQ, một kênh có trụ sở tại Saudi, ăn cắp nội dung của nó và phát sóng bất hợp pháp tại Ả Rập Saudi. Các chương trình phát sóng như vậy bao gồm hàng tỷ đô la nội dung thể thao cao cấp như World Cup 2018 và Giải Ngoại hạng Anh. Vào tháng 10, công ty Qatari đã đưa ra một vụ kiện trị giá 1 tỷ đô la chống lại Ả Rập Saudi.

Trước thềm Giải vô địch châu Á 2018, cuộc thi câu lạc bộ hàng đầu châu lục, Ả Rập Xê Út và UAE đã yêu cầu các nhà tổ chức giải đấu  -  Liên đoàn bóng đá châu Á  -  yêu cầu các trận đấu với các đội Qatari được chơi ở một nước thứ ba. AFC từ chối.

Điều đó không có nghĩa là vấn đề đã được giải quyết. Không có chuyến bay trực tiếp giữa Abu Dhabi và Doha, kết quả của sự phong tỏa, có nghĩa là các chuyến đi giữa hai thành phố cần có một điểm dừng chân. Thay vì 45 phút thông thường, vận chuyển đến giải đấu cần thiết, tối thiểu, một hành trình kéo dài ba tiếng rưỡi.

Mặc dù vậy, các cầu thủ từ câu lạc bộ Qatari Al Gharafa không mong đợi một cuộc phiêu lưu kéo dài 18 giờ khi họ đến UAE để đối mặt với Al Jazira tại Champions League vào tháng 2 năm ngoái. Theo báo cáo trên mạng xã hội của các cầu thủ, họ đã phải cắm trại qua đêm tại sân bay Muscat do tuyên bố từ kiểm soát chuyến bay của Abu Dhabi rằng tầm nhìn kém ở thủ đô UAE và máy bay không thể hạ cánh.

Không có gì ngạc nhiên khi tại Asian Cup, rất ít người, nếu có bất kỳ người hâm mộ nào thực hiện chuyến đi đến UAE. Đối với trận đấu thứ hai của Qatar trong giải đấu với Triều Tiên vào Chủ nhật tuần trước, người ủng hộ duy nhất trong tầm ngắm là một phụ nữ Hàn Quốc có tên là Merry Lee.

Mặc dù thiếu sự ủng hộ, Qatar đã thắng trận đó 6-0. Trong thực tế, đội đã giành chiến thắng trong tất cả sáu trận đấu của giải đấu trên đường tới trận chung kết, ghi 16 bàn và không để thủng lưới. Ngoài việc là kỷ lục tốt nhất của bất kỳ đội nào, đó cũng là bất ngờ lớn nhất. Đất nước này chưa bao giờ là một cường quốc, chưa bao giờ đủ điều kiện cho World Cup (lần đầu tiên xuất hiện với tư cách là chủ nhà World Cup vào năm 2022), và chưa bao giờ gần đến mức giành được cúp châu Á. Cho đến bây giờ.

Nhật Bản vẫn là đội được yêu thích đi vào trận chung kết về mặt hỗ trợ tại sân vận động và phả hệ bóng đá. Nhưng đội Qatar này đã cho thấy hết lần này đến lần khác rằng nó phát triển mạnh trên nghịch cảnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

geir Pedersen nhậm chức vào thứ Hai

geir Pedersen nhậm chức vào thứ Hai với tư cách là Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc tại Syria, thay thế cho nhân viên sắp ra đi. Nhiệm kỳ của...