Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

người khổng lồ năng lượng thuộc sở hữu nhà nước của Ả Rập Saudi, Saudi Aramco

trong một trong những vấn đề được đăng ký nhiều nhất trong lịch sử, người khổng lồ năng lượng thuộc sở hữu nhà nước của Ả Rập Saudi, Saudi Aramco, đã bán 12 tỷ đô la trái phiếu, với các nhà đầu tư từ khắp nơi trên thế giới đổ xô tham gia.

Việc bán quá lớn, nó đã hạ thấp toàn bộ chi phí vay của đất nước chỉ trong một cú đánh. Nó cũng có thể đưa đời sống tài chính mới vào chương trình cải cách kinh tế đang bị đình trệ của Vương quốc, Tầm nhìn 2030.

Bằng cách phát hành trái phiếu, một hình thức nợ, thay vì cổ phiếu, cho phép người mua sở hữu, chính quyền Saudi đã giữ quyền kiểm soát hoàn toàn công ty.

Tuy nhiên, sự kiểm soát phải trả giá, vì việc bán trái phiếu cũng mang lại sự chú ý trở lại cho một khu vực đang phát triển trong mối quan tâm của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh: nợ gia tăng.

Rùa Fyfe đang chồng chất, Giáo sư Rory Fyfe, giám đốc điều hành với tư vấn MENA-Advisors. Sau khi giá dầu sụp đổ vào năm 2014, việc phát hành nợ trong GCC đã tăng mạnh để bù đắp tổn thất trong thu nhập và duy trì chi tiêu ngược chu kỳ. Do đó, nợ công trong GCC đã tăng gần gấp ba lần, ông nói với Asia Times.

Số nợ công của GCC đã tăng từ khoảng 150 tỷ đô la trong năm 2014 lên 429 tỷ đô la vào năm 2018, theo số liệu của MENA Associates. Các nhà phân tích đang ngày càng lo lắng về tính bền vững của xu hướng này, đặc biệt nếu giá dầu bắt đầu chững lại trong năm tới.

Jason Tuvey cho biết ngân sách năm nay [Saudi] được dự đoán dựa trên giá dầu 80 USD / thùng. Tuy nhiên, mặc dù đã tăng 30-40% về giá kể từ đầu năm, dầu hiện giao dịch quanh mức 10 đô la dưới mức dự kiến ​​- và thậm chí có thể có giá thấp hơn nữa.

Tận dụng Aramco
Saudi Aramco, có thể là doanh nghiệp sinh lợi nhất thế giới, đã kiếm được 111 tỷ đô la trong năm 2018.

Con số này tương đương với toàn bộ GDP của Morocco, trong khi lợi nhuận năm 2017 đủ để cung cấp cho chính phủ Saudi gần 2/3 toàn bộ doanh thu của nó, theo Financial Times. Lợi nhuận đến từ sự độc quyền của công ty đối với dầu ở Ả Rập Saudi, nơi có trữ lượng dầu được chứng minh lớn thứ hai thế giới, sau Venezuela.

Các quỹ huy động từ việc bán trái phiếu được kỳ vọng sẽ giúp Aramco mua phần lớn cổ phần của SABIC, công ty hóa dầu nhà nước Saudi. Điều này sẽ giúp tăng giá trị của Aramco trước đợt chào bán công khai ban đầu trong tương lai (IPO) - điều mà chính quyền Saudi đã hứa hẹn kể từ năm 2016.

Cổ phần SABIC này sẽ được mua từ người nắm giữ hiện tại, quỹ tài sản có chủ quyền PIF của Saudi, có khả năng sử dụng tiền để tài trợ cho chiến lược đa dạng hóa kinh tế đầy tham vọng của Vương quốc, Tầm nhìn 2030.

Fyfe cho biết, việc bán trái phiếu về cơ bản là thúc đẩy bảng cân đối kế toán mạnh của Aramco để cung cấp vốn cho các kế hoạch đầu tư của chính phủ.

Kế hoạch đầu tư được dẫn đầu bởi hoàng tử Ả Rập Saudi và nhà cai trị thực tế, Mohammed bin Salman. Tầm nhìn 2030 bao gồm các dự án hoành tráng, như một thành phố mới trị giá 500 tỷ đô la, NEOM, nằm ở biên giới với Jordan và Ai Cập, và việc xây dựng Tháp Jeddah đang diễn ra, cao nhất thế giới với 1 km.

Tầm nhìn cũng nhắm mục tiêu làm thay đổi hoàn toàn các cách kinh doanh của Vương quốc, khuyến khích các khu vực phi dầu khí và tư nhân chiếm phần lớn hơn trong hoạt động kinh tế.

Nhìn mờ
Tuy nhiên, kể từ khi được công bố vào năm 2016, Tầm nhìn đã trở nên mờ nhạt, với nền kinh tế Ả Rập Xê Út chậm lại sau khi giá dầu giảm mạnh trong năm 2014 mà họ vẫn chưa phục hồi hoàn toàn.

Giờ đây, tại Ả Rập Xê Út và trên toàn GCC, mức nợ của Nô đã cao hơn rất nhiều, dự trữ ngoại hối thấp hơn, Fyfe nói. Ngoài những rắc rối kinh tế này, sự thống nhất chính trị đã bị hủy hoại bởi cuộc tẩy chay Qatar do Ả Rập Xê-út lãnh đạo, giờ là tháng thứ 20, cũng như ngày càng nhiều nước Ả Rập dựa vào GCC rộng lớn để duy trì sự ổn định.

Những rắc rối kinh tế trong khu vực đã chứng kiến ​​Ả Rập Saudi, UAE và Kuwait giúp Jordan với 2,5 tỷ đô la hỗ trợ vào tháng 6 năm 2018, sau đó là Bahrain với 10 tỷ đô la vào tháng Mười. Lebanon cũng đã nhận được 500 triệu đô la từ Qatar trong năm nay, trong khi Ả Rập Saudi dự kiến ​​sẽ cung cấp thêm 3 tỷ đô la viện trợ.

Nhu cầu của khu vực đến vào thời điểm nền kinh tế Ả Rập Xê-út có vẻ sẽ chậm lại, theo Tuvey, khi Vương quốc chịu gánh nặng cắt giảm sản lượng dầu của OPEC.

Để giữ giá dầu cao, Ả Rập Saudi và các thành viên khác của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), cộng với Nga, đã đồng ý cắt giảm sản lượng vào cuối năm ngoái. Điều này, cùng với lệnh cấm vận của Mỹ đối với nhà sản xuất dầu lớn Venezuela và các lệnh trừng phạt đối với Iran, đã làm giảm nguồn cung toàn cầu, đẩy giá lên cao.

Tuy nhiên, việc cắt giảm sản lượng là hai lưỡi, vì chúng cũng có nghĩa là các nhà sản xuất dầu GCC hiện bán ít dầu hơn, làm giảm tổng doanh thu của họ. Cho đến nay, việc tăng giá đang vượt xa sự sụt giảm sản lượng, nhưng điều đó có thể không xảy ra lâu hơn nữa.

Tuvey tăng trưởng toàn cầu vẫn còn yếu, Tuvey cho biết, do đó giá dầu có khả năng giảm mạnh.

Trong khi Ả-rập Xê-út vẫn còn dự trữ khổng lồ để giảm giá và thì sẽ ổn với giá dầu trên 50 đô la, theo Fyfe, giá dầu dưới mức này có thể dẫn đến cắt giảm chi tiêu, thuế cao hơn, mất giá tiền tệ và lo ngại về nợ thêm phát hành.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

geir Pedersen nhậm chức vào thứ Hai

geir Pedersen nhậm chức vào thứ Hai với tư cách là Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc tại Syria, thay thế cho nhân viên sắp ra đi. Nhiệm kỳ của...